Trang

Thứ Hai, 8 tháng 1, 2024

RULE OF THIRDS - QUY TẮC MỘT PHẦN BA TRONG BỐ CỤC BỨC ẢNH

Quy tắc một phần ba trong tiếng Anh có tên gọi là The Rule of Thirds. Đây là cách gọi phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi nhất.

Ngoài ra, quy tắc này còn có một số cách gọi khác như:

  • The Golden Mean
  • The Golden Ratio
  • The Thirds Grid
  • The Rule of Odds

Cách gọi The Golden Mean và The Golden Ratio xuất phát từ thực tế là quy tắc một phần ba dựa trên tỷ lệ vàng, một tỷ lệ toán học được tìm thấy trong nhiều hình dạng tự nhiên và nghệ thuật.

Cách gọi The Thirds Grid và The Rule of Odds là do quy tắc này chia khung ảnh thành 9 phần bằng nhau bằng hai đường ngang và hai đường dọc. Các điểm giao nhau của các đường này được gọi là các điểm mạnh.

Bất kỳ cách gọi nào cũng đều có nghĩa là quy tắc chia khung ảnh thành 9 phần bằng nhau và đặt đối tượng chính tại một trong các điểm mạnh để tạo ra bố cục cân bằng và hấp dẫn.


Quy tắc một phần ba là một trong những quy tắc bố cục quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Quy tắc này chia khung ảnh thành 9 phần bằng nhau bằng hai đường ngang và hai đường dọc. Các điểm giao nhau của các đường này được gọi là các điểm mạnh.

Quy tắc một phần ba nhấn mạnh đối tượng chính trong bức ảnh. Khi đặt đối tượng chính của bạn tại một trong các điểm mạnh, bạn đang thu hút ánh nhìn của người xem vào đối tượng đó. Điều này làm cho bức ảnh của bạn trở nên cân bằng và hấp dẫn hơn.

Ví dụ, trong bức ảnh chân dung này, người nhiếp ảnh đã đặt mắt của đối tượng chính tại điểm mạnh ở bên phải của khung ảnh. Điều này giúp thu hút ánh nhìn của người xem vào mắt của đối tượng, vốn là điểm quan trọng nhất của bức ảnh chân dung.

Quy tắc một phần ba cũng có thể được sử dụng để tạo ra cảm giác cân bằng trong bức ảnh của bạn. Bằng cách đặt các đối tượng chính tại các điểm mạnh khác nhau trong khung ảnh, bạn có thể tạo ra cảm giác cân bằng và hài hòa.

Ví dụ, trong bức ảnh phong cảnh này, người nhiếp ảnh đã đặt đối tượng chính của mình, một ngọn núi, tại một điểm mạnh ở bên trái của khung ảnh. Họ cũng đã đặt một cây ở điểm mạnh ở bên phải của khung ảnh để tạo ra cảm giác cân bằng.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...