Trang

Thứ Hai, 8 tháng 1, 2024

NHỮNG NGUYÊN TẮC VÀ QUY LUẬT TRONG BỐ CỤC BỨC ẢNH BẠN NÊN BIẾT

 

Có rất nhiều quy luật và nguyên tắc chụp ảnh khác nhau, nhưng có một số quy luật cơ bản mà bất kỳ người chụp ảnh nào cũng nên biết. Những quy luật này sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh đẹp hơn, hấp dẫn hơn và có ý nghĩa hơn.

1. Quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba là một trong những quy luật cơ bản và quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Quy tắc này chia khung ảnh thành 9 phần bằng nhau bằng hai đường ngang và hai đường dọc. Các điểm giao nhau của các đường này được gọi là các điểm mạnh. Bạn nên đặt đối tượng chính của bức ảnh của mình tại một trong các điểm mạnh này. Điều này sẽ giúp thu hút ánh nhìn của người xem vào đối tượng chính và tạo ra một bố cục cân bằng hơn.

2. Quy tắc số lẻ

Quy tắc số lẻ cũng là một quy luật cơ bản trong nhiếp ảnh. Quy tắc này cho rằng những bức ảnh có số đối tượng lẻ sẽ thu hút hơn những bức ảnh có số đối tượng chẵn. Điều này là do khi nhìn vào một bức ảnh có số đối tượng chẵn, người xem sẽ khó xác định chính xác đâu là đối tượng chính.

3. Bố cục đối xứng

Bố cục đối xứng là một bố cục phổ biến trong nhiếp ảnh. Bố cục này tạo ra cảm giác cân bằng và hài hòa. Để tạo ra bố cục đối xứng, bạn cần sắp xếp các đối tượng trong khung ảnh sao cho chúng đối xứng với nhau theo một trục nào đó.

4. Bố cục dẫn hướng

Bố cục dẫn hướng sử dụng các đường dẫn hướng để hướng dẫn ánh nhìn của người xem vào đối tượng chính. Các đường dẫn hướng có thể là đường thẳng, đường cong hoặc đường chéo. Bạn có thể sử dụng các đường dẫn hướng tự nhiên trong khung cảnh hoặc tạo ra các đường dẫn hướng nhân tạo bằng cách sử dụng các đối tượng trong khung ảnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...