Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

CHẤM ĐEN TRÊN SẢN PHẨM ÉP PHUN (Black Specks or Burn Mark)


#InjBurnMark ; #EpNhuaChay
No photo description available.


Tuỳ theo kích thước chấm đem mà ta định được vị trí vùng phát sinh và nguyên nhân chính.
A) Chấm đen có kích thước lớn (dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường): 
- Chủ yếu là thành phần bị phân huỷ nhiệt nằm sau vùng khuấy trộn trục vít, hay phát sinh từ phần cuối của trục vít. Nhựa cháy bung ra từ bề mặt kim loại của: lỗ mũi (nozzle), đường dẫn nóng (hotrunner), hoả tiễn, bề mặt rãnh trục vít. Tình huống này chấm đen xuất hiện rãi rác, không thường xuyên.
- Các loại tạp chất bị phân huỷ nhiệt, nhưng hình thành trạng thái cứng khó nghiền vỡ, thường là các mảnh nhựa tạp chất lẫn hay sót trong nhựa. Ví dụ: vảy PVC lẫn trong vảy PET. Tình huống này chấm đen xuất hiện ở mật độ phân bố rộng (do bị trục vít nghiền và đánh vỡ làm nhiều phần). Lưu ý tình huống này xuất hiện khi máy không gắn lưới, hay lưới lọc (filter net) bị rách.
- Lưới lọc rách, do tích tụ tạp chất gây tăng áp và xé rách lưới, đi vào sản phẩm.
B.) Chấm đen có kích thước nhỏ, thường chỉ xem thấy bằng kính lúp: Loại này phần lớn xuất phát từ trước trục vít, khi không có lưới lọc chúng đi vào sản phẩm, thường phân tán ở diện rộng. Có thể từ:
- Tạp chất vô cơ trong nguyên liệu
- Bụi dơ đi theo đường khí sấy
- Bột nhựa bị thoái hoá do tích tụ lâu trong thành phễu sấy
- Bột màu bị biến nhiệt, tạo chấm đen
-
C.) Chấm đen rất rất nhỏ, chỉ có thể thấy khi dùng kính lúp và cũng chỉ nhìn thấy rất mờ. Các chấm đen này nếu mật độ thấp thì không ảnh hưởng đến ngoại quan sản phẩm. Ở mật độ cao, chúng gây giảm độ trong, sản phẩm sẫm màu,.. Nguyên nhân chủ yếu là do hỗn hợp nhựa bị thoái hoá nhiệt. Nguyên nhân:
- Nhiệt độ cài đặt cho sấy, cho nòng cảo (cyclinder) cao
- Tốc độ lấy keo quá nhanh, sinh ma sát nhiệt phát sinh quá lớn
- Thời gian lưu nhực trong hệ thống sấy và trong nòng cảo quá dài
- Tốc độ nhựa chảy trong cuốn, đường dẫn nóng tốc độ quá cao, làm phát sinh nhiệt nội ma sát quá lớn. Thường do tốc độ phun quá nhanh, hay thiết kế tiết diện dòng chảy quá nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...