Trang

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

Sơ chế bột nghiền PVC tái sinh

Quá trình nghiền PVC đã qua sử dụng lâu ngày, giúp chúng ta phá vỡ được phần nhiều cấu trúc sơ cứng của các thể cầu kết (spherulite), nhưng bột PVC nghiền vẫn ở trạng thái xơ cứng hơn so với bột nguyên liệu nguyên sinh.

Để tạo cho dòng chảy của hỗn hợp có chứa bột nghiền tái sinh được đồng nhất, ta cần làm một số việc:

- Giúp cho độ dẻo của bột tái sinh gần giống với bột nguyên liệu nguyên sinh. Bước này ta cần phải bổ sung dầu hoá dẻo và tạo điều kiện trương thấm thuận lợi qua bước ủ. Lượng dầu hoá dẻo sử dụng tuỳ thuộc vào công thức cuối cùng, tuy nhiên với công thức PVC cứng, thì vẫn phải dùng lượng tối thiểu 0.7pph (0.7kg dầu cho 100kg PVC).

- Bổ sung thành phần chất chống oxy hoá, để đảm bảo loại bỏ các gốc tự do. Thường dùng các chất chống lão hoá nhóm phenolic

- Bổ sung thành phần giúp tăng đặc tính chảy của chúng, thường là dùng các chất bôi trơn phân cực và đa cực.

Về thành phần tối thiểu cần có trong công thức sơ chế bột PVC tái sinh đã nghiền:

- Bột PVC nghiền:                         100kg

- Dầu DOP/DINP:                        >0.7kg

- Chống lão hoá nhóm phenolic:    0.5kg

- EBS/EVA wax:                             0.5kg


Các bước sơ chế đơn giản nhất:

Bước 1: Tiến hành trộn hỗn hợp trên, trên máy trộn cao tốc, cho đến khi nhiệt độ đạt được ở khoảng 80-85 độ C. Duy trì trong vùng nhiệt độ này, trộn thêm khoảng 5-10 phút để đảm bảo chất chống lão và bột phân tán được phân tán đủ đều.

Bước 2: Bước ủ, tạo điều kiện để dầu hoá dẻo trương thấm hoàn toàn vào bề mặt bột (tuỳ theo độ mịn của bột mà thời gian ủ trương không giống nhau; bột càng mịn thì thời gian ủ trương rút ngắn hơn). 

Hỗn hợp sơ chế trên nếu để ủ đủ lâu bên ngoài trước khi sử dụng thì càng tốt. Một số đơn vị nghiền bột độ mịn 50-70 micron, sau khi trộn hỗn hợp sơ chế họ để nguội tự nhiên đến hơn 24 giờ mới đưa vào sử dụng.

 

Lưu ý: 

1. Sau khi sơ chế, hỗn hợp bột trên chỉ được xem là bột nguyên liệu, KHÔNG đủ điều kiện để đưa vào sử dụng ngay như công thức hoàn chỉnh thành phần. Vẫn cần phải bổ sung đầy đủ các thành phần khác của công thức: ổn định, bôi trơn nội ngoại,...

2. Người ta cũng lưu ý rằng việc loại bỏ hiện tượng nhiễm tĩnh điện cho hỗn hợp bột nghiền cũng rất quan trọng. Việc này có thể thực hiện bằng bổ sung dầu PEG600 (ở lượng khoảng 100 -200g cho 100kg hỗn hợp trộn). Hoặc cũng có thể dùng nước (H2O) ở mức 20-30gam cho 100kg hỗn hợp bột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...