Trang

Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

Under/OverExposure - Thiếu và thừa sáng

Vấn đề thiếu hay thừa sáng rất khó có một phát biểu chuẩn xác, nó tuỳ thuộc vào tình huống muốn hiển thị. 
Bức hình được hiểu là đủ sáng khi các chi tiết cần thể hiện của nó có mức độ sáng gần với mức nhìn ở thực tế, và các chi tiết cần hiển thị được thể hiện như ý.
Trước đây người ta nhận thấy rằng độ sáng trung bình của toàn bức ảnh có độ sáng tương ứng mức xám 18% là một bức ảnh đẹp, tấm hình đập vào mắt người xem với một cường độ ánh sáng dễ chịu.



Nhìn vào 3 bức ảnh trên thì bạn có thể chắc chắn đâu là bức ảnh nhìn giống như ngoài thực tế? Bởi vì nó không nói cho bạn biết là bức ảnh chụp vào buổi nào trong ngày. Nhưng bức ảnh cuối cùng là bức ảnh mà người xem sẽ thấy dịu mắt nhất, đồng thời nó thể hiện đủ các chi tiết của đối tượng chụp.

Còn nhìn vào từng vị trí cục bộ, những vị trí màu trắng được coi là quá sáng (OverExposure) chính là những chi tiết sáng đến mức không còn nhìn thấy được chi tiết của nó, vì tất cả chỉ còn là một màu trắng. Cũng nhìn cục bộ vào những vị trí đen trên hình, thì đó được xem là quá tối (UnderExposure) khi nó không còn có thể nhìn thấy được các chi tiết của đối tượng chụp.

Trong chụp ảnh, đôi khi tuỳ vào dụng ý muốn thể hiện mà mỗi bức ảnh đôi khi người ta điều chỉnh mức độ phơi sáng theo chủ ý để nói lên ý họ muốn thể hiện.




Nên có khi người ta chỉnh những bức ảnh mà máy đánh giá là ở mức thiếu hay thừa sáng trên thang đo sáng.

PHƯƠNG PHÁP ĐO SÁNG VÀ SỰ THỂ HIỆN TRÊN THANG ĐO SÁNG
Máy ảnh đo sáng dựa vào thuật toán, tính toán năng lượng ánh sáng của "vùng chọn lựa đo sáng" và hiển thị lên thanh đo sáng. Thông thường theo cài đặt của mỗi nhà sản xuất máy, mà có sự khác biệt chút ít về phương pháp đo sáng, vùng chọn lựa đo sáng và thể hiện của thanh đo sáng.
Các phương pháp đo sáng thường thấy trên máy ảnh:


Bù trừ sáng theo chủ ý
Do các phương pháp đo sáng trên máy không hoàn toàn như chủ ý muốn thể hiện, nên ta cần phải tuỳ chỉnh.
- Khi ở chế độ Manual (thủ công hoàn toàn): ta điều chỉnh thông qua bộ ba phơi sáng ISO, tốc độ, khẩu độ và quyết định mức độ sáng của bức ảnh.
- Khi ở chế độ tự động, bán tự động (ưu tiên tốc độ, ưu tiên khẩu độ,...) thì ta phải sử dụng nút +/- sáng trên máy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...