Trang

Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Sự oxy hoá nhựa trong tráng ghép nóng là cần thiết

Khoảng hở tiếp khí (Air Gap): Là khoảng cách dòng nhựa lỏng di chuyển trong không khí, từ đầu khuôn tráng đến điểm tiếp xúc bề mặt tráng. Như hình thì đó chính là khoảng cách từ mép khuôn đến vị trí tiếp xúc giữa lô thép giải nhiệt và lô ép cao su.
Thời gian của quá trình tiếp xúc không khí (time in the air gap), sinh ra quá trình oxy hoá nhằm tạo phân cực cho nhựa tráng được tính dựa trên khoản tiếp khí (air gap) và tốc độ tráng ghép (line speed), như sau:




Việc tiếp xúc không khí để oxy hoá bề mặt lớp nhựa tráng đang nóng chảy là việc quan trọng, nhưng quá trình này thường làm suy giảm nhiệt độ của dòng nhựa, vì thế cần phải có sự cân đối. 
- Nếu khoảng hở tiếp khí quá thấp (ngắn) thì quá trình tiếp xúc không khí không đủ cho tạo phân cực cho bề mặt lớp nhựa lỏng, do đó sẽ làm giảm độ bám dính tráng ghép.
- Nếu tăng khoảng hở tiếp xúc không khí lên quá cao (dài) thì màng nhựa lỏng sẽ bị nguội, giảm độ linh động của các đầu phân tử nhựa. Điều này cũng làm việc thấm ướt bề mặt cần tráng giảm, nên cũng giảm độ bám dính tráng ghép.

Với những loại nhựa tráng ghép người ta có kiến nghị những giá trị về khoảng hở tiếp khí hay thời gian tiếp khí cụ thể khi sử dụng.
Ví dụ: Với nhựa LDPE cho tráng ghép thì khoảng hở tiếp khí (AG) thường 100-170mm; còn thời gian tiếp khí TIAG trong khoảng 80 - 120ms. Cụ thể khi bạn tham khoảo nhựa El-Lene D777C (bấm VÀO ĐÂY) thì họ kiến nghị AG là  >150mm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...