Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

TÁCH HỖN HỢP PVC VÀ PET BẰNG PHƯƠNG PHƯƠNG PHÁP TUYỂN NỔI

Các bước thực hiện với các dụng ý:
1) Hỗn hợp được xay giảm kích thước, nhằm đảm bảo lực nâng kéo của hệ chất hoạt động bề mặt có thể giúp nâng chúng lên (trong trường hợp này là nâng PVC).
2) Đưa hỗn hợp vào dung dịch có độ pH cao (pH>10.5), ở điều kiện nhiệt độ khoảng 75 - 80 độ C, trong 15-30 phút. Việc này nhằm hoạt hóa bề mặt của PET và PVC. Sau bước này PET trở nên thấm ướt bởi nước còn PVC thì ngược lại.
3) Lược lấy hỗn hợp ra khỏi thùng trộn, vắt giảm nước.
4) Đưa hỗn hợp đã vắt ráo vào trong trong môi trường đảo tiếp xúc với các loại hóa dẻo của PVC. Trong lúc này bề mặt PVC đang ái dầu, nên bám các chất hóa dẻo. PET gần như không bám các thành phần dầu trên bề mặt.
5) Đưa hỗn hợp trên vào trong môi trường dung dịch có pH <9, nhiệt độ 70-80 độ C có chất tẩy rửa nonionic. Thường người ta thường dùng Nonyl Phenol Ethoxylate loại có mạch Ethoxylate  có chứa từ 9-11Carbon. Loại NP9 là thường dùng. Tỉ lệ sử dụng thông thường là 200-250ppm, tức 200 - 250 gam cho mỗi 1000 lít dung dịch. Quá trình khuấy đảo sẽ hình thành quá trình nhũ hóa các gốc dầu hóa dẻo. Bọt và các chất hoạt động bề mặt lôi kéo chất dầu hóa dẻo lên trên, do đó chất hóa dẻo đang bám vào bề mặt PVC sẽ kéo PVC lên theo. Và như thế là PVC sẽ nổi, ta tách lược được PVC. PET thì còn lại ở bên dưới dáy.
6) Tiến hành lọc và sấy sản phẩm.

Tài liệu đã tham khảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...