Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

GIAO DÒNG VÀ HỢP DÒNG TRONG ÉP PHUN NHỰA


Vết giao dòng (Weld line) hay hợp dòng (Melt line) trên sản phẩm nhựa có thể gây ra những vấn đề về cấu trúc và chất lượng của sản phẩm, chúng cũng có thể còn tạo ra mỹ quan nhìn không thể chấp nhận.
Tại vị trí giao dòng hay hợp dòng là điểm yếu trên sản phẩm và tạo ra vết dòng có thể nhìn thấy, được tạo thành từ 2 hay nhiều nhánh dòng gặp nhau trong khi điền đầy khuôn. Vết giao dòng còn có thể được tạo ra khi vật liệu chảy quanh một chi tiết khoét lỗ hoặc một chi tiết ép ghép chìm trong sản phẩm. Chúng thường xảy ra khi sản phẩm ép ở nhiều cổng phun hay sản phẩm có các cấu trúc nghẽn dòng (hesitation) hay đua dòng (race tracking). Nếu như các đỉnh của dòng chảy bị làm nguội trước khi chúng gặp nhau thì sẽ tạo ra điểm yếu bởi nhựa không liên kết đan xen vào nhau. Chúng thường để lại các đường chỉ, vết nhấn hay khác biệt màu sắc tại điểm giao dòng.

Phân biệt giữa giao dòng và hợp dòng

Phân biệt giữa chúng được xác định bởi góc mà tại đó các dòng chảy gặp nhau.
- Thường thì góc  "đ"  lớn hơn 135° thì tạo ra hợp dòng (melt line)
- Góc ''đ'' nhỏ hơn 135° thì gọi là giao dòng.

 

Giao dòng (Weld lines)

Trong lúc đường giao dòng hình thành, thì luôn có 1 lớp nhựa đã nguội đặc ở tại đỉnh của các dòng chảy gặp nhau, chúng có thể bị tan chảy ra trở lại, và sau đó lại nguội đặc khi nhựa đã dừng chảy. Sự định hướng của các phân tử nhựa tại điểm giao dòng thường vuông góc với các phân tử nhựa của dòng chảy. Như theo hình minh họa thì khi điền khuôn, tại điểm giao dòng 2 đỉnh dòng chảy gặp nhau và các phân tử thì không trật tự (rối). Chính vì thế tại điểm giao dòng có sự suy giảm đáng kể khả năng chịu lực.

Hợp dòng (Meld lines)

Hợp dòng xảy ra khi 2 đỉnh dòng trộn lẫn vào nhau với một góc lệch nào đó. Sự định hướng phân tử nhựa tạo thành thì đồng nhất hơn so với sự định hướng phân tử trong trường hợp giao dòng. Sự hợp dòng cũng thường để lại vết giao của hai dòng chảy trên bề mặt sản phẩm.

Trên hình thì những mũi tên màu đỏ thể hiện chiều của dòng chảy nhựa nóng, còn những vạch màu trắng chỉ hướng sắp xếp của các phân tử nhựa.
Vết hợp dòng cũng suy giảm tính chất cơ học, những thường vẫn tốt hơn so với vết giao dòng; vết hợp dòng cũng ít thấy hơn.


Lưu ý rắng người ta vẫn hay dùng từ "weld line- giao dòng'' nói chung cho cả giao dòng và hợp dòng.

Giải pháp kiến nghị

Cả giao dòng và hợp dòng đều làm suy giảm tính đặc tính cấu trúc của sản phẩm và còn tạo ra các dấu vết có thể nhìn thấy không mong muốn. Vì thế chúng cần phải được loại bỏ.
Nhưng trong trường hợp không thể loại bỏ được chúng, thì cần phải định chúng vào những vị trí không bị nhạy cảm trên sản phẩm. 
- Chúng hoàn toàn có thể loại bỏ bằng việc thay đổi vị trí cổng phun hay hoán đổi độ dày để thiết lập thời gian điền khuôn của các nhánh dòng. Vì với những thời gian điền khuôn khác nhau, các đỉnh dòng tương ứng sẽ gặp nhau ở những vị trí khác nhau, do vậy ta có thể di chuyển chúng đến điểm mong đợi.
- Để cải thiện đặc tính cơ lý của những vị trí giao và hợp đòng thì người ta có thể tăng nhiệt độ của khuôn. Điều này giúp cho các đỉnh của dòng chảy có thể hòa quyện vào nhau tốt hơn.
- Tăng tốc độ phun, để chúng giảm độ dày của lớp nhựa nguội đặc trên đỉnh dòng.
- Điểu chỉnh đường dẫn nhựa để tăng ma sát nội dùng chảy, giúp nhiệt độ dòng nhựa trong khuôn cao hơn, như thế chúng sẽ giảm nguội đỉnh dòng và các phân tử hòa quyện vào nhau tốt hơn.
  • Lưu ý: Chế độ gia công sẽ quyết định chất lượng của các điểm giao dòng và hợp dòng. Chúng sẽ có chất lượng tốt hơn nếu nhiệt độ khi xảy ra hợp giao hợp không thấp hơn 20°C so với nhiệt độ phun nhưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...