Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

Hỗn hợp tái sinh PVC chuyển màu đen

 Việc chuyển đổi màu của hỗn hợp tái sinh sang màu sẫm đen thường có những nguyên nhân chính:

1. Có sự hiện diện của các loại ổn định (hay các thành phần khác) chứa đồng thời lưu huỳnh và chì

Khi hỗn hợp PVC sử dụng ổn định có chứa lưu huỳnh (S) trộn lẫn cùng hỗn hợp sử dụng ổn định chì (Pb), thì có khả năng dẫn đến phản ứng:

Những loại ổn định có chứa lưu huỳnh là những nhóm sau:
- Thiourea:

- Ổn định thiết nhóm mercaptide (organotin mercaptide) là loại có chứa lưu huỳnh
(Cần lưu ý rằng hiện nay cũng có những nhóm ổn định chứa thiết (Sn) nhưng có lưu huỳnh, những loại này không gây ảnh hưởng đến phản ứng tạo màu đen như nói trên).

Những loại ổn định có gốc chì (Pb) hiện vẫn còn rất nhiều ứng dụng PVC sử dụng, chúng chủ yếu là hỗn hợp các ô-xít:


2. Chế độ gia công không phù hợp 
Chế độ gia công có thể không phù hợp với 1 hoặc cả 2 hỗn hợp PVC trộn lẫn, gây ra hiện tượng thoái hoá trong quá trình gia công. 
Trong quá trình gia công những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sử ổn định của hỗn hợp nguyên liệu gồm: nhiệt độ, áp suất và thời gian lưu (thời gian mà hỗn hợp ở trong thiết bị, mà quan trọng nhất là ở trong điều kiện nhiệt cao và áp suất cao). 
Những yếu tố trên quyết định đến việc chọn lựa loại nhựa, thành phần chủng loại chất ổn định và tỉ lệ sử dụng của chúng. 
Chính vì vậy, khi tái sinh PVC, những nguồn nguyên liệu PVC cần tái sinh cũng cần lưu ý để phân lại theo nhóm gia công ban đầu của chúng, như: thổi, đùn, ép phun, cán màng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...