Trang

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2024

Bước Nghiền PVC cứng trong tái sinh nhựa có ý nghĩa gì

Trong quá trình tái sinh PVC cứng, người ta thường thực hiện bước nghiền chúng thành bột trước khi đưa vào quá trình sơ chế và sử dụng.


Điều này, một số quan điểm cho là bước không có lợi, bởi tốn nhiều năng lượng và cũng có những nguy cơ làm suy giảm kích thước phân tử, phát sinh điểm gãy mạch phân tử. Mà gãy mạch là nguồn gốc hình thành của các gốc tự do - thứ vô cùng có hại đến quá trình thoái hoá dây chuyền bên trong nhựa.


Dù biết đó là những điều bất lợi, tuy nhiên người ta vẫn phải tiến hành nghiền bởi những lợi ích của quá trình nghiền đem lại nhiều hơn, như:

    • Vật liệu PVC cứng, trong quá trình sử dụng mạch phân tử dần tái sắp xếp tạo thành các thể cầu kết (Spherulite) có kích thước lớn dần. Những thể cầu kết này có điểm nhiệt chảy >190 độ C, lớn hơn điểm nhiệt phân huỷ của PVC. Nếu không phá vỡ chúng thì chúng sẽ trở thành những hạt lớn không tan trong dòng chảy nhựa. Mà những thể cầu kết này có tính chịu va đập kém, nên quá trình nghiền chúng lại rất dễ phá vỡ. Có thể nói quá trình nghiền nhằm giải quyết chính vấn đề này trong tái sinh PVC cứng.

    • Nghiền giúp kích thước đồng nhất với thành phần bột nguyên sinh, giúp dễ phân bổ đồng đều trong hỗn hợp
    • Nghiền tạo diện tích bề mặt riêng tăng, giúp tiếp xúc với các phụ gia trong công thức được tốt hơn.
    • Đường kính quy đổi giảm, giúp quá trình trương thấm chất hoá dẻo được nhanh và đều hơn
    • Tán nhuyễn đồng thời cũng tán nhuyễn các tạp chất thành kích thước nhỏ, làm giảm tác động của chúng lên sản phẩm cuối giảm.


Như thế có thể nói rằng quá trình nghiền có những điểm lợi ích và cả những điểm bất lợi, nhưng những lợi ích của chúng có phần nhiều hơn, nên quá trình này là xu hướng tất yếu cần thiết cho quá trình tái sử dụng PVC cứng.


Trong số những bất lợi, thì vấn đề gãy mạch sinh ra gốc tự do là vấn đề lớn nhất. Để giảm thiểu rủi ro cho việc này thì người ta luôn bổ sung các hợp chất chống lão hoá một tỉ lệ tương ứng với lượng tái sinh sử dụng, để kịp thời ngăn quá quá trình phát triển dây chuyền của chúng. Theo kinh nghiệm người ta bổ sung >0.5% (tính trên trọng lượng phần tái sinh) các chất chống lão hoá sơ cấp. Những loại chất chống lão hoá phù hợp nhất để ngăn quá trình này cho PVC là các chất phòng lão thuộc nhóm phenolic, như

-Octadecyl 3-(3,5 -di-tert-butyl-4-hydroxyphenyl)propionate

-Pentaerythritol tetrakis(3-(3,5-di-tert-butyl-4-hydroxyphenyl)propionate.

-...

Nên có thể thấy rằng trong thực tế, mọi việc đều có lợi và hại, do vậy sự lựa chọn khi người ta muốn đi tiếp là tìm đường ngăn những điểm bất lợi và phát huy những điểm có lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...