Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2024

THE RULE OF THE GAZE (RULE OF SPACE) - QUY TẮN CỦA CÁI NHÌN (HƯỚNG NHÌN)

 The Rule of the Gaze is used a lot in compositions where the subjects are people, especially in portraits. The rule tells us that when we are taking a photograph, normally of a person, we need to try to leave a space beyond the frame where they can fix their gaze.

Doing this when shooting the photo is important because although in the lab we can frame it to aim for this space, we can only do so working with a high-quality photograph that contains extra margin in order to do a lot of cropping. So it follows that when you shoot a portrait you should pay close attention to where the eyes are focused.

It’s not that you have to photograph the person gazing and the object they’re looking at, but that you leave a space even if it is totally empty or out of focus. The gaze will have enough strength to create interest in this void and make the viewer think (that’s what it’s all about, capturing interest).

We can also apply this in reverse, leaving space where the gaze isn’tfocused. It’s perhaps harder to master the rule in this manner, but this way we could be expressing rejection, escape; in short, it’s as if the subject were turning their back on something.

Realize that the Rule of the Gaze isn’t just applicable to portraits. It involves playing with space; we can also use it with objects. This is partly because, in a poetic way, an object can take on human qualities like a gaze. But it also works for conveying movement, for example. Imagine a car that’s driving in one direction. If we leave space in that direction we can show that the car is moving closer towards this direction. But if we leave space in the opposite direction we can show that the car is leaving it behind and moving away from that place.


(Apple translate)

Quy tắc nhìn được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm mà đối tượng là con người, đặc biệt là trong các bức chân dung. Quy tắc cho chúng ta biết rằng khi chúng ta đang chụp một bức ảnh, thông thường là của một người, chúng ta cần cố gắng để lại một khoảng trống bên ngoài khung hình nơi họ có thể sửa chữa cái nhìn của họ.


Làm điều này khi chụp ảnh rất quan trọng bởi vì mặc dù trong phòng thí nghiệm, chúng tôi có thể đóng khung nó để nhắm đến không gian này, chúng tôi chỉ có thể làm như vậy khi làm việc với một bức ảnh chất lượng cao có thêm lề để thực hiện nhiều lần cắt xén. Vì vậy, khi bạn chụp một bức chân dung, bạn nên chú ý đến nơi tập trung của mắt.


Không phải là bạn phải chụp ảnh người đang nhìn chằm chằm và đối tượng mà họ đang nhìn, mà là bạn để lại một khoảng trống ngay cả khi nó hoàn toàn trống rỗng hoặc mất nét. Cái nhìn sẽ có đủ sức mạnh để tạo ra sự quan tâm đến khoảng trống này và khiến người xem suy nghĩ (đó là tất cả những gì về nó, thu hút sự quan tâm).


Chúng ta cũng có thể áp dụng điều này ngược lại, để lại không gian nơi ánh mắt không tập trung. Có lẽ khó hơn để làm chủ quy tắc theo cách này, nhưng theo cách này, chúng ta có thể thể hiện sự từ chối, trốn thoát; nói tóm lại, như thể chủ thể đang quay lưng lại với điều gì đó.


Nhận ra rằng Quy tắc của Ánh mắt không chỉ áp dụng cho chân dung. Nó liên quan đến việc chơi với không gian; chúng ta cũng có thể sử dụng nó với các đồ vật. Điều này một phần là do, theo cách thơ mộng, một đối tượng có thể mang những phẩm chất của con người như một cái nhìn. Nhưng nó cũng hoạt động để truyền đạt chuyển động, chẳng hạn. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô đang lái theo một hướng. Nếu chúng ta để không gian theo hướng đó, chúng ta có thể cho thấy rằng chiếc xe đang di chuyển gần hơn theo hướng này. Nhưng nếu chúng ta để không gian theo hướng ngược lại, chúng ta có thể cho thấy rằng chiếc xe đang bỏ nó lại phía sau và di chuyển ra khỏi nơi đó.




This man is an artisan from the city of Amber in India. As he worked the stone, from time to time he would gaze outside of the workshop. The space between his face and the opposite side of the photograph is really an empty space, as there is nothing there that stands out. This space allows us to share in his gaze.

Người đàn ông này là một nghệ nhân đến từ thành phố Amber ở Ấn Độ. Khi anh ấy làm đá, thỉnh thoảng anh ấy sẽ nhìn ra ngoài xưởng. Khoảng trống giữa khuôn mặt của anh ấy và mặt đối diện của bức ảnh thực sự là một khoảng trống, vì không có gì ở đó nổi bật. Không gian này cho phép chúng tôi chia sẻ trong ánh mắt của anh ấy.



Not only photographs with people can benefit from using the Rule of the Gaze. Where is this bench looking towards?

Không chỉ những bức ảnh với mọi người có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng Quy tắc ngắm nhìn. Chiếc ghế dài này đang nhìn về đâu?

Tham khảo thêm theo đường dẫn: 

https://compofoto.lluisribes.net/en/rule-of-the-gaze/




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...