Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Cài đặt nhiệt cơ sở cho máy đùn nhựa



Trong thiết bị đùn, vật liệu nhựa nhận năng lượng từ 2 nguồn chính:
- Nhiệt lượng cung cấp từ xy lanh (cyclinder)
- Cơ năng từ trục vít
Năng lượng trên giúp vật liệu nhựa thực hiện quá trình dẻo hoá, để chuyển chúng từ trạng thái rắn sang trạng thái chảy ở độ nhớt phù hợp với từng quá trình gia công.
Nhiệt độ cài đặt như thế nào là phù hợp cho quá trình gia công là một vấn đề nhiều người hay đặt ra. Thực tế nhiệt độ phù hợp cho một quá trình gia công phụ thuộc vào:
- Nguyên liệu nhựa và các thành phần phối trộn trong công thức. Một số thành phần làm quá trình chảy thuận lợi (như hoá dẻo, bôi trơn, trợ gia công,...), một số thành phần thì ngược lại (như: độn, nucleator, ...).
- Tốc độ đùn: tốc độ đùn tăng tức thời gian lưu của hỗn hợp trong thiết bị ngắn, thì nhiệt cài đặt xu hướng tăng.
- Cấu trúc của trục vít: Những loại có thiết kế nhận nhiều năng lượng cơ thì năng lượng nhiệt cần giảm lại.
Quan trọng nhất là phải biết điểm khởi đầu cho quá trình cài đặt nhiệt, nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro cho thiết bị và giảm thiểu tổn thất hỗn hợp nhựa. Theo kinh nghiệm, người ta bắt đầu ở 60% tốc độ thiết bị, tại nhiệt độ:
- Với vật liệu bán kết tinh: Tm>>Tmp+ 50°C
- Với vật liệu vô định hình: Tm>>Tg+ 100°C
(Tm là nhiệt độ chảy của nhựa cần có; Tmp là nhiệt độ chảy của mỗi loại nhựa; Tg là điểm nhiệt chuyển trạng thuỷ tinh của nhựa)
Từ đầu nạp liệu đến đầu ra của máy đùn thường có sai lệch trong khoảng 20°C. Thường lấy điểm Tm tính toán ở trên ở vị trí giữa trục vít.
* Có thể tham khảo Tg của nhựa theo đường dẫn: https://en.m.wikipedia.org/wiki/Glass_transition
* Có thể tham khảo Tmp của nhựa tại: http://polymerdatabase.com/polymer%20…/Polymer%20Tm%20C.html
Check to see if the Tm>>Tmp+50°C for semi-crystalline polymer or Tm>>Tg+100°C for amorphous polymer with temperatures in degrees Centigrade.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...