Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

Bảo vệ sản phẩm nhựa dùng ngoài trời cần phải làm những việc gì để tăng tuổi thọ

1.. Các giải pháp bảo vệ sản phẩm nhựa khi dùng ngoài trời
Dưới tác động của nắng, sản phẩm tăng nhiệt và bị tác động mạnh bởi bức xạ nhiệt và tia cực tím. Quá trình thoái hoá còn đẩy nhanh khi tiếp xúc với các oxy (có trong không khí), làm quá trình phát triển gốc tự do tăng lên nhiều lần (tham khảo thêm tại đây).
Người ta tổng hợp những giải pháp cần có để bảo vệ nhựa:
- Lọc tác hại ánh sáng (Light Screeners)
- Hấp thu tia cực tím (UV Absorber)
- Phong toả năng lượng tích tụ
- Dập các gốc Peroxide, gốc tự do (Radical)

2.. Lọc tác hại nguồn sáng (Light Screeners)
a.. Dùng các chất tăng độ phản xạ ánh sáng
- Dùng bột nhôm tạo mặt phản chiếu ngược ánh sáng
- Dùng các chất tạo màu trắng có độ phản xạ ánh sáng cao: TiO2, ZnO,...

b.. Hạn chế dùng những màu có tính hấp thu vùng sóng ngắn (có chứa tia cực tím).
Như ta biết, màu sắc cảm nhận được bởi mắt là thành phần không bị hấp thu bởi các thành phần trong nhựa phản xạ trên bề mặt vật đến mắt của ta.
Như vậy, những màu chúng ta nhìn thấy màu tone dương (từ đỏ đến vàng) là những thành phần hấp thụ năng lượng vùng xanh, tím rất mạnh. Sự hấp phụ này làm cho nhựa hấp phụ nhiều năng lượng và dễ bị thoái hoá.
Thực tế chúng ta thấy những tone âm (xanh dương, ... tím) ít hấp thu vùng xanh và dương, nên chúng hấp thu năng lượng cực tím ít hơn. Ngược lại, những tone màu âm này lại hấp thu sóng hồng ngoại (vùng sóng bước dài) tốt. Nhưng do tia hồng ngoại có tác động kém hơn so với UV, nên những màu tone âm này nên là sự lựa chọn cho sản phẩm ngoài trời.
Theo kinh nghiệm người ta còn nhận thấy những màu azo và anthraquenone là những hợp chất bền với UV và có tính hấp thu tia cực tím chuyển sang nhiệt.

c.. Dùng những chất có tính hấp thu sóng năng lượng UV nhưng lại có cấu trúc rất bền vững:
- Dùng màu đen Carbon (màu đen hấp thu tất cả các bước sóng). Cần nói thêm là than đen có tính dẫn điện nên cũng có tác dụng dập gốc tự do rất tốt.
- Dùng các màu vô cơ Fe3O4, Fe2O3,.... là những màu tone đỏ, có tính hấp thu năng lượng vùng sóng ánh sáng xanh và tím rất tốt.
Những chất này có tính hấp thu sóng cực tím mạnh, nhưng lại không bị phá vỡ cấu trúc, đồng thời lại có tính phân toả nhiệt.

3.. Dùng chất hấp thu tia cực tím (UV Absorber)
Dùng các chất hấp thu tia cực tím như là biện pháp phòng thủ trước khi tia cực tím làm suy thoái cấu trúc của nhựa (Tham khảo thêm tại đây)
Tuy nhiên chất hấp thụ tia cực tím không thể bảo vệ hoàn toàn được tác động khi nhiệt độ quá cao, bởi khi đó quá trình giải phóng năng lượng của các mức cao bị suy giảm. Đó là lý do khi dùng trong những ứng dụng nhiệt độ phơi cao, như màng phủ nông nghiệp, buộc phải đi kèm hệ tản nhiệt.

4.. Phong toả năng lượng tích tụ
Do vật liệu nhựa là vật liệu truyền nhiệt kém, nên khi phơi ngoài môi trường thường một số vị trí bị tích nhiệt cao, trong khi những vùng lân cận lại thấp. Việc bổ sung chất phong toả năng lượng tích tụ giúp lan truyền nhanh năng lượng, giúp giảm nguy cơ tích nhiệt ở mức bất lợi.
Gỉai pháp để giảm tích tụ năng lượng tích tụ:
- Dùng các hệ độn hay hợp chất màu vô cơ để tăng hệ số truyền nhiệt của hỗn hợp.
- Dùng Quencher sẽ giúp năng lượng nhiệt tích tụ chuyể thể 1 phần sang sóng huỳnh quang và lân quang (Tham khảo thêm tại đây)

5.. Dập các gốc tự do, các peroxide phát sinh
Người ta sử dụng các hợp chất ổn định giúp kháng tia UV như HALS, phối hợp cùng các hợp chất chống oxy hoá sẽ tạo hiệu ứng cộng hợp (synergistic effect).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư duy phản biện

Ngày nay người ta nói nhiều đến tư duy phản biện, như là một phương cách tư duy để nhìn thấu trọn vẹn mọi vấn đề. Theo định nghĩa, thì tư du...